Tác hại và cách điều trị mụn rộp sinh dục cho nam và nữ giới

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì ?


Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội có thể gặp ở  cả nam và nữ, do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên.  Bệnh có khả năng lây truyền từ người qua ngươi qua nhiều con đường khác nhau như:

– Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bàng miệng hậu môn, không dùng các biện pháp bảo vệ như bao cao su, quan hệ với người làm nghề mại  dâm,…

–  Vết thương hở tiếp xúc với dịch chứa mầm bệnh hoặc chạm vào vùng lở loét do HSV gây nên.

–  Lây gián  tiếp khi dùng chung một số vật dụng cá nhân với người bệnh như đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng,….


Xem thêm:
Bệnh lậu nam giới có nguy hiểm không?

– Phụ nữ có thai nếu mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì nguy cơ truyền bệnh cho con là rất cao. Bệnh có thể truyền qua đường máu   hoặc trẻ tiếp  xúc với nước ối  của mẹ đã bị bệnh.

 – Sau 4-7 ngày nhiễm bệnh thì  có thể phát hiện một số triệu chứng của bệnh như sau:

–   Xuất hiện những đốm đỏ li ti  dẫn  to lên về kích thước và bên trong có dịch giống như là  bị phỏng nước.

–   Những mụn nước này dễ vỡ và  gây ngữa ngáy khó chịu.

– Tại vị trí những  nốt mụn lở loét những vết loét sâu sần sùi và có mủ rất hôi.

–  Khỏng 7-14 ngày những vết loét dần lành và ít để lại sẹo. Tuy nhiên, đây chỉ là  sự ẩn tạm thời chỉ một thời gian ngắn những mụn này  sẽ lại tái phát.

– Những nốt mụn thường  mọc nhiều ở âm đạo, môi lớn môi bé (nữ giới), dương vật, bao quy đầu( nam giới), đôi khi thấy mọc ở một số vị trí khác như  hậu môn,  mu, miệng môi,…

Điều trị bệnh  mụn rộp sinh dục như thế nào ?


Dùng tia lasez, đốt điện, đốt lạnh


–  Phương pháp đốt mụn rộp sinh dục chỉ định áp dụng với những ca bệnh đã tiến chuyển nặng hơn, vết loét  rộng dùng thuốc mang lại hiệu quả chậm so với sự phát triển của bệnh. Lúc này tùy vào mối trường hợp bệnh lý cũng như sức khỏe mỗi người bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định áp dụng phương pháp đốt nốt sùi.

– Hiện nay  có nhiều phương pháp đốt  mụn rộp sinh dục như: Dùng tia Laser, đốt điện, nitơ lỏng, điện lạnh. Chiếu trực tiếp   các tia lên vùng có mụn hay những nơi tị tổn thương  có tác dụng làm teo các mụn, bề mặt vết loét mau khô.

– Hạn chế của phương pháp này chỉ loại bỏ được tạm thời những mụn bề mặt chứ không tiêu diệt tận gốc mầm bệnh được. Phương pháp đốt thường  thời gian phục hồi chậm dễ bị viêm và có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan lân cận nếu tiến hành tốt tại vị trí như dương vật, bao quy đầu.

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc


Bệnh mụn rộp sinh dục vẫn chưa có thuốc đặc trị nhưng vẫn có những phương pháp hỗ trợ điều trị làm giảm sự phát triển và các triệu chứng của bệnh ra bên ngoài như hỗ trợ điều trị bằng thuốc.

Với những trường họp mụn rộp sinh dục phát hiện sớm  bệnh ở giai đoạn nhự thì thường được chỉ định áp dụng phương pháp này.

– Phàm lớn thuốc kháng sinh sẽ được dùng, có khả năng ức chế sự tổng hợp DNA của virus và ngăn chặn virus nhân bản phát triển biến chưng nghiêm trọng.

–  Có thể kèm theo  bôi bên ngoài có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng ngứa ngáy, hạn chế sự phát sinh của các mụn rộp và c thúc đẩy vết thương khô nhanh chóng. Hỗ trợ chữa bệnh mụn rộp sinh dục  bằng thuốc  thường  lâu dài  có hiệu quả giúp giảm số lần tái phát, các triệu chứng khi tái phát cũng giảm nhẹ hơn, ít xảy ra phản ứng phụ.

– Với những trường hợp virus  HSV kháng thuốc , lúc này bác sĩ chuyên khoa sẽ cần thay đổi lộ trình hỗ trợ điều trị và có thể chuyển sang dùng loại thuốc khác hiệu quả hơn.

– Điều trị bằng thuốc kháng virus có thể rút ngắn thời gian bị bệnh, giảm số đợt tái phát và giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác.

Tác hại của mụn rộp sinh dục


Gây vô sinh hiếm muộn


– Mụn rộp sinh dục thường mọc tại vị trí như bộ phận sinh dục, hậu môn. Những vết loét hoặc ngứ  do mụn gây ra khiến người bệnh luôn khó chịu,  gây đau đớn khi quan hệ, giảm ham muốn tình dục.

– Không chỉ vậy, những dịch từ vế thương hoặc sự biến đổi mối trường tại vùng kín cũng khiến cho chất lượng tinh trùng giảm điều này dẫn đến  nguy cơ vô sinh hiếm muộn  tăng lên.

– Với  nam giới khi bị mụn rộp sinh dục thì cũng rất dễ mắc phải bệnh lý tinh hoàn như đau tình hoàn, viêm tinh hoàn  khiến lượng tinh trùng được sản sinh ra ít hơn. Nữ giới dẽ mắc bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung khiến  tinh trùng qua đây yếu đi và dễ chết.

Lây truyền bệnh cho người thân


 Virus HSV có khả năng lây lan từ người sang người qua nhiều con  đường khác nhau. Nếu chẳng may bạn bị bệnh mà không hỗ trợ điều trị kịp thời và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thì  khả năng những người thân trong gia đình tiếp xúc với dịch là rất lớn. Nhất là đối với  vợ hoặc chồng khó tránh khỏi sự thân mật hay việc dùng chung những vật  dụng các nhân như khăn tắm,  bông tắm,…

 Nếu bị mụn rộp sinh dục ở miệng  thì những cử chỉ như ôm hôn với người thân cũng là nguy cơ truyền bệnh cho những người thân.

Gây đau đớn


–  Những mụn lở loét khiến người bệnh luôn thấy đau đớn nhất là mụn rộp ở môi miệng. Các hoạt động nói chuyện ăn uống vận động  diễn ra thường xuyên khiến vết thương lâu lành và đau đớn nhất là khi  dùng các loại thức ăn cay nóng hoặc mặn,…

==> Bài viết hay: Những dấu hiệu bệnh giang mai nguy hiểm mà nam và nữ giới cần nhận biết sớm để phòng tránh

Tâm lý tự ti


Những vết loét, chảy mủ bốc mùi khiến người bệnh tự ti trong các mối giao tiếp, nhất là tại miệng thường có mùi hôi   gây xấu hổ tự ti dễ dẫn đến ngại nói chuyện. Những  sinh hoạt hàng ngày, mối quan hệ  xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Biến chứng gây nhiều bệnh lý nguy hiểm


– Mụn rộp sinh dục có thể phát triển mạnh và gây nhiều biến chứng thành những bệnh lý  nguy hiểm như:

+ Mụn rộp sinh dục  phát triển sâu và trong vòm họng hình thành các tế bào ung thư ại đây gây ung thư họng tại bộ phận sinh dục thì có thể gây ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

+ Những vết  lở loét không được chăm sóc kỹ dễ viêm nhiễm nặng gây hoại tử , nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng người bệnh.

==> Những dấu hiệu sùi mào gà nguy hiểm bạn cần biết để phòng tránh
Tác hại và cách điều trị mụn rộp sinh dục cho nam và nữ giới Tác hại và cách điều trị mụn rộp sinh dục cho nam và nữ giới Reviewed by bệnh sùi mào gà on 14:27 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.