Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sùi mào gà ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện vì thời gian ủ bệnh khá lâu. Nhiều người không thấy những triệu chứng nào bất thường nên không chủ động phòng tránh và điều trị được bệnh. 

Bệnh sùi mào gà ủ bệnh trong bao lâu?

Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà do nhiễm vi rút HPV qua đường quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân. Cũng giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở mỗi người sẽ không giống nhau. Nếu người có sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ lâu hơn người có sức đề kháng kém. Theo đa số các báo cáo lâm sàng, thời gian ủ bệnh sùi mào gà từ 3 - 9 tháng, người dài nhất có thể lên đến 12 tháng, người ngắn nhất từ 3 - 4 tuần. 

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà
Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 - 9 tháng

Biểu hiện sùi mào gà trong thời gian ủ bệnh

Sau khi lây nhiễm vi rút, người bệnh sẽ thấy xuất hiện với những sùi nhỏ mềm cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng 1-2 mm hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp màu hồng. Chúng phát triển thành những nhú gai hoặc những lá có chiều dài có thể lên tới vài cm. Các u nhú này nhanh chóng liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ. 

Nếu nữ giới mắc bệnh sùi mào gà, các mụn sùi thường xuất hiện ở mép hoặc bên trong âm đạo, vùng hậu môn, bệnh phát triển nặng nề có thể lan đến cổ tử cung và những vùng bên trong với hình dạng giống các mô biểu bì. Với nam giới, các nốt u nhú xuất hiện chú yếu ở bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu.

Trong thời gian ủ bệnh, sùi mào gà ít khi gây ra đau đớn hay khó chịu. Nhưng hết thời gian ủ bệnh, các sùi này phát triển to thì sẽ gây ra những khó chịu khi đi lại. Khi sang chấn, sờ nắn sùi mào gà có thể gây xây xước, chảy máu hoặc có thể bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, tại các sùi có nhiều mủ. Thậm chí ở một số trường hợp người bệnh có biểu hiện đau đớn.

Vì bệnh sùi mào gà ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý và khả năng sinh sản của người mắc, vì vậy, khi nghi ngờ cơ thể mình có những dấu hiệu lạ của bệnh, hãy đến ngay các Phòng khám đa khoa gần nhất để được tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh sùi mào gà, tránh các biến chứng khôn lường về sau. Nếu bệnh nhân không phát hiện ra sùi mào gà ở giai đoạn ủ bệnh, các nốt sùi sẽ liên kết lại với nhau ở các giai đoạn tiếp theo gây nên lở loét, viêm nhiễm, đau đớn cho bệnh nhân. 

Để bảo vệ sức khỏe của bạn và toàn xã hội trước căn bệnh này, bạn nên thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh, chủ động tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để phòng bệnh được tốt hơn.
Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà Reviewed by Đinh Hiền on 11:39 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.